Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
158881

DIỄN VĂN ÔN LẠI TRUYỀN THỐNG 70 NĂM THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ XÃ XUÂN PHÚ (28/4/1954 – 28/4/2024)

Ngày 26/04/2024 14:54:19

Kính thưa: Đồng chí Lê Đình Hải, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, Bí thư Huyện ủy- CT HĐND huyện Thọ Xuân. - Kính thưa đồng chí: Thái Xuân Cường- Phó bí thư thường trực huyện ủy Thọ Xuân. Kính thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí và Nhân dân!

 Trong không khí vui tươi, phấn khởi, tự hào trước những thành tựu của quê hương, đất nước trên con đường đổi mới; hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Hôm nay Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã nhà long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ xã Xuân Phú (28/4/1954 - 28/4/2024). Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu 70 năm thành lập và phát triển của Đảng bộ, là ngày hội lớn của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân xã nhà.

Thay mặt Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã Xuân Phú, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo huyện, các ban, phòng, ngành, cơ quan cấp huyện; các đồng chí lãnh đạo các xã, nguyên lãnh đạo xã qua các thời kỳ; các quý vị đại biểu khách quý; cán bộ, đảng viên và nhân dân lời chào trân trọng, lời cảm ơn sâu sắc và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Trong giờ phút trang trọng này, chúng ta khắc ghi và vô cùng biết ơn các bậc tiền nhân đã dày công vun đắp, xây dựng xóm, làng cùng bao thế hệ cha anh, đồng chí, các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng đã hi sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của Nhân dân; vì sự ổn định, phát triển của đất nước và công cuộc xây dựng quê hương Xuân Phú.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí và Nhân dân!

Xuân phú là xã miền núi, cách trung tâm huyện hơn 20km, với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường đang được giữ gìn và phát huy. Cũng như bao miền quê của đất nước Việt Nam, Xuân Phú là miền quê giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Là vùng đất có con người đến sinh sống từ khá sớm, trong đó đa số là đồng bào dân tộc Mường, về sau có thêm người Kinh, người Thái về chung sống hòa thuận. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, đặc biệt là từ ngày có Đảng dẫn đường, người dân nơi đây đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, ý chí tự lực, tự cường để dựng xây quê hương và giữ làng, giữ nước, gìn giữ những giá trị văn hóa đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc.

Về tên gọi và địa giới hành chính, trước cách mạng Tháng Tám Xuân Phú gồm mường Quỳ Trung và  mườngTiên Bạn)[1]

Tháng 4/1946, tổng Mục Sơn được chia thành 3 xã: Nam Sơn, Mục Sơn và Phượng Triều. Xã Phượng Triều gồm các Mường: Quỳ Trung, Tiên Bạn, Tiên Nho, Điền Trạch. Đến cuối năm 1949, ba xã Nam Sơn, Mục Sơn và Phượng Triều được sáp nhận thành xã Thọ Xương.

Tháng 4/1954 theo chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ủy ban kháng chiến hành chính Tỉnh Thanh Hóa về việc điều chỉnh lại địa giới hành chính cấp xã. Huyện Thọ Xuân có chủ trương tách  Mường Quỳ Trung và Mường Tiên bạn của Thọ Xương để thành lập xã mới lấy tên là Xuân Phú. Tên xã Xuân Phú trên bản đồ địa giới hành chính có từ đây và giữ nguyên cho đến tận ngày nay. Ngày 28 tháng 4 năm 1954 Đại hội Chi bộ xã Xuân Phú lần thứ 1 nhiệm kỳ 1954-1955 được tiến hành, tham dự Đại hội có 05 đc Đảng viên, Đại hội đã bầu đồng chí Bùi Xuân Nghê làm Bí thư Chi bộ, bầu đồng chí Phạm Thị Hiền làm Chủ tịch Ủy ban hành chính. Từ đây mọi phong trào cách mạng của xã Xuân Phú được đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chi bộ Đảng, là mốc son đánh dấu sự ra đời, phát triển của Đảng bộ xã nhà.

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng chủ nghĩa xã hội trên quê hương miền Bắc; tháng 3/1963, căn cứ Nghị quyết của Thường vụ Tỉnh ủy về “Cuộc vận động đồng bào miền xuôi tham gia phát triển kinh tế miền núi”, Xuân Phú đã tiếp nhận 75 hộ từ Xuân Khánh cũ (nay sáp nhập thành xã Xuân Hồng) lên xây dựng kinh tế mới. Chi ủy xã đã chỉ đạo sắp xếp, tổ chức nơi định cư, giúp đỡ khai hoang, lập làng mới, đồng thời chủ trương thành lập hợp tác xã khai hoang Thắng Lập; tính đến thời điểm năm 1963, xã Xuân Phú có 8 hợp tác xã nông nghiệp, 1 hợp tác xã mua bán, 1 tín dụng.

Tháng 12 năm 1979 thực hiện chủ trương của Bộ quốc phòng về việc chuyển cư, để lấy đất để mở rộng sân bay Sao Vàng. Xuân Phú tiếp nhận 26 hộ dân, gồm 109 khẩu, trong đó có 5 đảng viên từ xã Thọ Lâm chuyển lên sinh sống tại Làng Mới, nay là thôn Cửa trát.

Từ ngày 01/01/2010 xã tiếp nhận thêm Thôn 12 và Thôn Đội 3 thôn 11 chuyển từ Nông Trường Sao Vàng về đưa tổng số thôn trong xã lên 13 thôn. Thực hiện Quyết định số 3110/QĐ-UBND, ngày 17/8/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc sáp nhập thôn, khu phố. Xuân Phú đã thực hiện sáp nhập thôn Đồng Tro vào thôn Đồng Luồng; cho đến nay xã có 12 thôn[2].

Từ chỗ có 5 đảng viên khi mới thành lập, đến nay Đảng bộ đã có 272 đảng viên, sinh hoạt ở 18 chi bộ[3]; Đảng bộ vinh dự có nhiều đồng chí đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm tuổi Đảng trở lên[4]; trải qua 22 kỳ Đại hội Đảng, có 16 đồng chí được Đảng bộ bầu làm Bí thư Đảng ủy qua các nhiệm kỳ[5].

Kính thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí và toàn thể Nhân dân!

Qua mỗi thời kỳ lịch sử có sự phân chia đơn vị hành chính với những tên gọi khác nhau để phù hợp với thực tiễn; song các làng, xóm ở xã Xuân Phú vẫn giữ nét đặc trưng riêng, sinh sống dọc theo các sườn đồi, cùng nhau phát triển; mỗi tên làng, tên đất trong các thời kỳ lịch sử, của dòng chảy thời gian đều mang một dấu ấn vẻ vang. Có được những thành tựu to lớn như ngày nay, người dân Xuân Phú luôn khắc ghi công lao khai phá của các bậc tiền nhân xưa để lại và lớp lớp các thế hệ lãnh đạo cùng nhân dân gây dựng nên. Ngày nay, người dân nơi đây dù đi đâu, ở đâu cũng nhớ mình là người Xuân Phú, quê hương đất mẹ yêu thương thuộc huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa của Tổ quốc Việt Nam.

Kính thưa toàn thể các đồng chí và các quý vị đại biểu!

Nhìn lại quá khứ, trước năm 1930 nước ta dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, cuộc sống của nhân dân vô cùng khổ cực. Cách mạng Tháng Tám thành công đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của chế độ thực dân, phong kiến tồn tại lâu đời ở nước ta, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Lúc này, cả nước phải đương đầu với muôn vàn khó khăn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Dưới sự lãnh đạo của Đảng nhân dân cả nước vừa bảo vệ và củng cố chính quyền, vừa chuẩn bị cho thời kỳ kháng chiến chống Pháp gian khổ và lâu dài.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, Mặt trận Việt Minh, nhân dân Xuân Phú (lúc này là Mường Quỳ Trung và Mường Tiên Bạn thuộc xã Thọ Xương) đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chống đói cho dân; tích cực sửa chữa đường làng, ngõ xóm, nhanh chóng ổn định nơi ăn, chốn ở cho dân; vệ sinh phòng bệnh; diệt giặc dốt; thành lập các đội tự vệ để bảo vệ chính quyền và giữ gìn trật tự thôn xóm; tích cực tham gia phong trào trào “Hũ gạo tiết kiệm” với tinh thần “Đồng tâm bớt bữa”; lấy ruộng đất công, đất vắng chủ để chia cho các hộ nông dân không có ruộng hoặc ít ruộng; diệt giặc dốt”…Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Xuân Phú luôn là hậu phương vững chắc của tiền tuyến với hàng trăm người vào bộ đội và vào lực lượng thanh niên xung phong trên 1.000 lượt người tham gia dân công vận chuyển lương thực, vũ khí phục vụ các mặt trận, đóng góp lương thực, công phiếu kháng chiến, công trái quốc gia, cấp dưỡng bộ đội địa phương....vv.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí và Nhân dân!

Ra đời trong bối cảnh Miền Bắc vừa hoàn toàn giải phóng sau 9 năm cùng cả nước trường kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp xâm lược và bước vào thời kỳ hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng CNXH ở Miển Bắc. Cũng như nhiều địa phương trong huyện, xã Xuân Phú đứng trước những khó khăn, thử thách hết sức to lớn: không điện, không trường, không trạm, đường xá đi lại chỉ là đường đất, đời sống nhân dân đói, khổ, cùng cùng với nạn mù chữ là khó khăn, trở ngại cho xã…; trong khi đó, nhân dân trong xã vừa lao động, sản xuất để ổn định đời sống, xây dựng quê hương vừa chi viện sức người, sức của cho miền Nam ruột thịt, để cùng cả nước đấu tranh giành lại nền độc lập tự do, thống nhất non sông đất nước.

Để chỉ đạo công cuộc cải cách, ngày 18/12/1955, Chi bộ xã Xuân Phú tiến hành Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 1955 - 1956. Đồng chí Vũ Yến Phi được bầu làm Bí thư Chi bộ, đồng chí Phạm Thị Hiền làm Chủ tịch Ủy ban hành chính xã.

 Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, xã đã vận động đông đảo quần chúng tích cực tăng gia sản xuất, chống đói, chống nạn mù chữ, chống giặc ngoại xâm; đẩy mạnh, củng cố các HTX nông nghiệp, nâng cao năng lực quản lý kinh tế tập thể, đẩy mạnh sản xuất, thực hành tiết kiệm, chế độ ba khoán ra đời[6], công cuộc cải tiến kĩ thuật trong nông nghiệp cũng được tiến hành đồng bộ nhờ vậy nhiều hợp tác xã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 5 tấn; khôi phục và phát triển nghề phụ, nghề thủ công.

 Công tác văn hóa, giáo dục, y tế đã có những thành tựu nổi bật; hệ thống trường lớp được đầu tư xây dựng, mở rộng, mua sắm thêm trang thiết bị học tập. Trạm xá được xây dựng là cơ sở khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng phát triển mạnh mẽ, góp phần động viên các tầng lớp nhân dân tích cực xây dựng, bảo vệ chủ nghĩa xã hội trên quê hương Xuân Phú.

 Năm 1965, do thất bại ở chiến trường miền Nam, đế quốc Mỹ đã leo thang đánh phá miền Bắc, hòng cắt đứt nguồn chi viện của hậu phương cho tiền tuyến miền Nam, mặc dù không bị bắn phá ác liệt như các địa phương khác trong tỉnh, trong huyện, song Chi bộ Đảng xã Xuân Phú vẫn có chủ trương chuyển mọi hoạt động từ thời bình sang thời chiến, đẩy mạnh sản xuất, sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu, bảo vệ quê hương, đồng thời tích cực chi viện sức người, sức của cho miền Nam đánh Mỹ.

Đầu năm 1965, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thọ Xuân được tổ chức. Để cụ thể hóa chủ trương của Đảng, được sự chỉ đạo của Huyện ủy Thọ Xuân, Chi bộ Đảng xã Xuân Phú tiến hành Đại hội để củng cố, kiện toàn lại tổ chức, từ đó tăng cường sức mạnh để lãnh đạo nhân dân tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Tháng 4/1965, Đại hội Đảng bộ xã Xuân Phú lần thứ I, nhiệm kỳ 1965-1966 được tổ chức tại gia đình ông Lê Văn Ny ở làng Đồng Lách, tham dự Đại hội có 48 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đến tháng 5/1966, Đại hội Đảng bộ xã Xuân Phú lần thứ II, nhiệm kỳ 1966-1968 được tổ chức. Đại hội bầu đồng chí Bùi Xuân Nghê làm Bí thư Đảng bộ; đồng chí Phạm Hàn làm Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban hành chính; đồng chí Lê Duy Lục - Trực Đảng ủy. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, các phong trào thi đua yêu nước của nhân dân Xuân Phú có những bước phát triển vượt bậc.

Với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt” nhiều người con của xã đã hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; các phong trào “3 đảm đang” của Phụ nữ, “3 sẵn sàng” của Thanh niên, phong trào “quyết thắng” của dân quân tự vệ các làng được phát huy. Phong trào thực hiện nếp sống mới trong Nhân dân được thực hiện nghiêm túc, trong cưới xin, tang lễ dần loại bỏ các hủ tục lạc hậu. Đường giao thông được mở ra kết nối giữa các làng, xóm và các xã lân cận.

Trong những năm 1966 - 1968 thiên tai, địch họa luôn là những trở ngại cho sản xuất nông nghiệp, nhưng Đảng bộ và Nhân dân trong xã luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra, nổi bật đó là: Diện tích gieo trồng tại các làng đều được mở rộng; thực hiện thâm canh tăng vụ năng suất đạt chỉ tiêu 5tấn/ha. Sự phát triển ổn định của các HTX thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, tinh thần đoàn kết, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và bà con xã viên trong xã. Nhân dân trong xã đã góp hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm; huy động lớp lớp thanh niên tham gia bộ đội, thanh niên xung phong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, lập nhiều chiến công xuất sắc.

Xứng đáng với kết quả đạt được, Đảng bộ và Nhân dân xã nhà vinh dự được Đảng, nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý về phong trào yêu nước, cách mạng, thi đua lao động sản xuất; góp phần xây nên bề dày truyền thống cách mạng trên quê hương, là niềm tự hào và hành trang để Xuân Phú bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

  Kính thưa Các quý vị đại biểu!

- Các đ/c cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã!

Bước vào thời kỳ hòa bình, cả nước xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhất là sau hơn 30 năm bắt tay xây dựng quê hương theo đường lối đổi mới toàn diện, hơn 20 năm đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, theo đường lối chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam; dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, bằng sự nỗ lực không ngừng, tinh thần đoàn kết, sự năng động, sáng tạo và tư duy đổi mới, các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã nhà đã vun đắp, dựng xây để đến hôm nay làm đổi thay diện mạo một vùng đất nghèo khó. Từ một địa phương nghèo nàn, lạc hậu trước Cách mạng tháng 8/1945 trên 95% dân số mù chữ. Đến nay, kinh tế của xã luôn ổn định và có bước phát triển, thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước, năm 2023 là 60 triệu đồng/người/năm; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

 Sản xuất nông nghiệp phát triển tốt, chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và bảo vệ môi trường; nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả được triển khai nhân rộng, sản phẩm từ nông nghệp của Xuân Phú đang dần khẳng định được giá trị, chất lượng trên thị trường[7]; kết cấu hạ tầng nông nghiệp, hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng, hồ, đập được đầu tư xây dựng, tăng năng lực sản xuất cho người dân và các doanh nghiệp, Hợp tác xã; chăn nuôi phát triển theo hướng gia trại, trang trại; các dự án chăn nuôi công nghiệp lớn trên địa bàn đi vào hoạt động[8];

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, tạo điều kiện thu hút đầu tư các dự án trên địa bàn xã[9], tạo công ăn việc làm cho người dân; Kết cấu hạ tầng quan tâm đầu tư; hệ thống giao thông phát triển nhanh, nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua trên địa bàn, giao thôn nông thôn của xã được cứng hóa trên 98% tạo điều kiện kết nối liên thôn, liên xã, liên vùng; trường học, trạm y tế, công sở, đường điện được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Hạ tầng trung tâm xã được đầu tư theo hướng đô thị, diện mạo nông thôn, làng xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp, có 9/12 thôn đạt chuẩn Nông thôn mới, 01 thôn đạt Nông thôn mới kiểu mẫu.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội được quan tâm thực hiện; thiết chế văn hóa, thể thao đã và đang được đầu tư, 12/12 thôn có nhà văn hóa, sân chơi thể thao; hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao, có nhiều đổi mới; các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy như múa Pồn Pông, đánh mảng, nhảy sạp, cồng chiêng... Đền Mường Tiên Bạn đựơc xếp hạng di tích cấp tỉnh; các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan cơ bản được xóa bỏ, ý thức chấp hành nếp sống văn minh của Nhân dân ngày càng được nâng lên; 12/12 thôn được công nhận danh hiệu “Làng Văn hóa”. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm; tỉ lệ học sinh khá giỏi và thi đậu vào các trường đại học ngày càng nhiều; các trường học đạt chuẩn Quốc gia (trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2). Lĩnh vực y tế được đầu tư, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, chủ động, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, trẻ em suy dinh dưỡng ngày một giảm dần, xã được công nhận là “Xã chuẩn quốc gia về y tế”. Chế độ chính sách, an sinh xã hội được đảm bảo; tỷ lệ hộ nghèo đến nay còn 1,34%.

Quốc phòng toàn dân được xây dựng và củng cố gắn với thế trận an ninh Nhân dân vững chắc; hàng năm hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện tốt, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, niềm tin của Nhân dân, mối quan hệ máu thịt giữa Nhân dân với Đảng ngày càng bền chặt; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền ngày càng được nâng cao, phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đổi mới phương thức hoạt động, chú trọng tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, tham gia, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Bằng sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ và nhân dân năm 2018 xã đã hoàn thành các tiêu chí, được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và tiếp tục lãnh, chỉ đạo nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Đạt được những thành tựu đáng tự hào, phấn khởi trên, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Xuân Phú vô cùng biết ơn Đảng, Nhà nước và Bác Hồ vĩ đại; trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo huyện, nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, đã luôn quan tâm chỉ đạo, ủng hộ, giúp đỡ để xã có điều kiện phấn đấu vươn lên. Cảm ơn các xã thuộc Vùng 1 đã luôn gắn bó, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi từ ngày khai bản lập làng đến ngày chia tách, thành lập xã mới cũng như luôn đồng hành, chia sẻ, động viên, cùng nhau xây dựng và bảo vệ quê hương suốt 70 năm qua. Trân trọng tri ân những cống hiến, đóng góp to lớn của các bậc tiền nhân, các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, các bà mẹ VNAH, các thế hệ cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp  trong và ngoài xã và các tầng Nhân dân xã nhà. Chân thành cảm ơn những người con Xuân Phú học tập, lao động, công tác, sinh sống trên khắp mọi miền của Tổ quốc luôn hướng về quê hương bằng tất cả tấm lòng sâu nặng.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí và Nhân dân!

Những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã nhà đã đạt được trong 70 năm qua, hiện tại xã Xuân Phú chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, đó là: Phát triển kinh tế - xã hội chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, chưa đáp ứng sự mong mỏi, kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; thu ngân sách trên địa bàn thấp; công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản còn nhiều bất cập; đời sống vật chất tinh thần của một bộ phận Nhân dân còn gặp khó khăn; giải quyết việc làm cho người lao động, sự đầu tư cho sản xuất còn nhiều hạn chế, chất lượng làng văn hóa chưa bền vững; các tệ nạn xã hội vẫn còn tiềm ẩn; xây dựng Nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao chưa đạt yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra;... Đó là những vấn đề trở ngại, ảnh hưởng đến sự phát triển của xã, đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn nữa để khắc phục trong thời gian tới.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí và Nhân dân!

Kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ xã là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang, đầy khó khăn, gian khổ nhưng rất đỗi tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Xuân Phú; hiểu thêm về lịch sử cách mạng, bày tỏ sự tri ân đối với những đóng góp, cống hiến, sự hy sinh của các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã nhà qua các thời kỳ cách mạng để xây dựng xã Xuân Phú như ngày hôm nay cũng như góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là dịp để chúng ta cổ vũ và nâng cao hơn nữa ý chí tự lực, tự cường, phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận, chung sức đồng lòng trong Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân để xây dựng xã Xuân Phú ngày càng phát triển và vươn lên trong giai đoạn mới. Đồng thời, cũng là dịp để chúng ta rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn. Nhìn lại chặng đường 70 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, chúng ta rút ra một số bài học quý báu, đó là:

Một là: Phải luôn chăm lo xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức tổ chức và cán bộ, đây là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên, quyết định đến thành bại của cách mạng; giữ vững vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh, trí tuệ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân, gắn bó máu thịt với Nhân dân, tâm huyết với sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Hai là: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, không ngừng tự đổi mới về cách quản lý, điều hành, trong đó chú trọng phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, gần dân, sát dân, hiểu dân, kịp thời giải quyết những nhu cầu chính đáng của Nhân dân.

Ba là: Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước để áp dụng linh hoạt phù hợp với thực tiễn của địa phương. Phát huy nội lực, khơi dậy, khai thác các tiềm năng, thế mạnh tại chỗ, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ, đầu tư của cấp trên.

Bốn là: Không ngừng xây dựng, củng cố vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân; giữ vững sự đoàn kết trong Đảng bộ, chi bộ; khơi dậy và phát huy sức mạnh của đông đảo Nhân dân. Đoàn kết thống nhất trong Đảng là tiền đề quan trọng để có đoàn kết thống nhất trong Nhân dân, đặc biệt coi trọng công tác nêu gương trong vận động quần chúng với phương châm: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Phát huy tính cần cù, sáng tạo trong lao động, chịu đựng gian khổ, vượt khó đi lên, tập hợp, đoàn kết và phát huy sức mạnh to lớn từ Nhân dân phục vụ cho quá trình xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Năm là: Phát huy vai trò, thường xuyên đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể trong việc tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, đưa các phong trào, cuộc vận động đi vào nề nếp, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia.

Kế thừa, phát huy những thành tựu và kinh nghiệm tích lũy từ thực tiễn, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, quyết tâm xây dựng xã nhà phát triển nhanh và bền vững, góp phần cùng nhân dân các dân tộc trong Huyện xây dựng Thọ Xuân trở thành huyện Nông thôn mới Nâng cao vào năm 2024; trở thành một trong ba huyện dẫn đầu các phong trào thi đua của tỉnh, phấn đấu trở thành thị xã trước năm 2030. Thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ xã, Tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân xã nhà tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí quyết tâm, chung sức đồng lòng, kề vai sát cánh để xây dựng quê hương vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Tại buổi lễ trang trọng này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Xuân Phú rất vinh dự được các đồng chí lãnh đạo huyện và các quý vị đại biểu về dự, chỉ đạo, động viên và chung vui, thể hiện sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo huyện, các quý vị đại biểu đối với xã Xuân Phú. Trên chặng đường mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã nhà mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo huyện, sự phối hợp, hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và các xã bạn; sự sẻ chia, đồng hành của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong và ngoài xã.

Một lần nữa, thay mặt Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã Xuân Phú, Tôi xin trân trọng cảm ơn và kính chúc các đồng chí lãnh đạo huyện, các đại biểu khách quý cùng toàn thể đồng chí và toàn thể nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 



[1]Mường Quỳ Trung bao gồm: 8 làng Bàn Lai, Cửa Trát, Đồng Luồng, Đồng Tro, Hố Dăm, Đồng Lách, Đá Dựng, Đồng Cốc; mường Tiên Bạn gồm có 4 làng: Làng Bài, Làng Sung, Làng Pheo, Ba Ngọc

[2] 12 thôn: Bàn Lai, Cửa Trát, Thôn 12, Đồng Cốc, Đá Dựng, Đồng Luồng, Hố Dăm, Đội 3, Làng Bài, Làng Sung, Làng Pheo, Ba Ngọc.

[3] Các chi bộ, gồm: 12 chi bộ nông thôn; 03 chi bộ trường học; chi bộ Trạm y tế; chi bộ Công an; chi bộ quân sự.

[4] Có 1 đồng chí được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi đảng; 01 đồng chí được nhận Huy hiệu 70 năm; 03 đồng chí được nhận Huy hiệu 60 năm tuổi đảng và hàng trăm lượt đảng viên vinh dự được nhận Huy hiệu 55, 50, 45, 40, và 30 năm tuổi đảng.

[5] Các Đồng chí Bí thư Đảng ủy qua các thời kỳ: Bùi Xuân Nghê, Vũ Yến Phi, Lê Hữu Ích, Phạm Văn Tịch, Lê Quang Bính, Hà Công Thuận, Bùi Xuân Ngãi, Hoàng Quốc Thời, Trương Công Ngọ, Bùi Văn Được, An Văn Tôn, Lê Văn Xứng, Lê Thanh Hải, Phạm Văn Niên, Phạm Văn Điệp, Nguyễn Quốc.

[6]Chế độ ba khoán: Khoán nhóm, khoán công việc, khoán công điểm

[7] Sản xuất dưa vàng, rau màu trong nhà lưới, trồng cây ăn quả, trồng keo mô lấy gỗ

[8] Trang trại lợn CP, gà Phú gia…

[9] Công ty giày DIANA; Công ty gỗ Đồng Tâm, nghệ Nhật Long, Công ty gỗ Triệu Thái Sơn

DIỄN VĂN ÔN LẠI TRUYỀN THỐNG 70 NĂM THÀNH LẬP ĐẢNG BỘ XÃ XUÂN PHÚ (28/4/1954 – 28/4/2024)

Đăng lúc: 26/04/2024 14:54:19 (GMT+7)

Kính thưa: Đồng chí Lê Đình Hải, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, Bí thư Huyện ủy- CT HĐND huyện Thọ Xuân. - Kính thưa đồng chí: Thái Xuân Cường- Phó bí thư thường trực huyện ủy Thọ Xuân. Kính thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí và Nhân dân!

 Trong không khí vui tươi, phấn khởi, tự hào trước những thành tựu của quê hương, đất nước trên con đường đổi mới; hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Hôm nay Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã nhà long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ xã Xuân Phú (28/4/1954 - 28/4/2024). Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu 70 năm thành lập và phát triển của Đảng bộ, là ngày hội lớn của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân xã nhà.

Thay mặt Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã Xuân Phú, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo huyện, các ban, phòng, ngành, cơ quan cấp huyện; các đồng chí lãnh đạo các xã, nguyên lãnh đạo xã qua các thời kỳ; các quý vị đại biểu khách quý; cán bộ, đảng viên và nhân dân lời chào trân trọng, lời cảm ơn sâu sắc và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Trong giờ phút trang trọng này, chúng ta khắc ghi và vô cùng biết ơn các bậc tiền nhân đã dày công vun đắp, xây dựng xóm, làng cùng bao thế hệ cha anh, đồng chí, các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng đã hi sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của Nhân dân; vì sự ổn định, phát triển của đất nước và công cuộc xây dựng quê hương Xuân Phú.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí và Nhân dân!

Xuân phú là xã miền núi, cách trung tâm huyện hơn 20km, với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường đang được giữ gìn và phát huy. Cũng như bao miền quê của đất nước Việt Nam, Xuân Phú là miền quê giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Là vùng đất có con người đến sinh sống từ khá sớm, trong đó đa số là đồng bào dân tộc Mường, về sau có thêm người Kinh, người Thái về chung sống hòa thuận. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, đặc biệt là từ ngày có Đảng dẫn đường, người dân nơi đây đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, ý chí tự lực, tự cường để dựng xây quê hương và giữ làng, giữ nước, gìn giữ những giá trị văn hóa đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc.

Về tên gọi và địa giới hành chính, trước cách mạng Tháng Tám Xuân Phú gồm mường Quỳ Trung và  mườngTiên Bạn)[1]

Tháng 4/1946, tổng Mục Sơn được chia thành 3 xã: Nam Sơn, Mục Sơn và Phượng Triều. Xã Phượng Triều gồm các Mường: Quỳ Trung, Tiên Bạn, Tiên Nho, Điền Trạch. Đến cuối năm 1949, ba xã Nam Sơn, Mục Sơn và Phượng Triều được sáp nhận thành xã Thọ Xương.

Tháng 4/1954 theo chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ủy ban kháng chiến hành chính Tỉnh Thanh Hóa về việc điều chỉnh lại địa giới hành chính cấp xã. Huyện Thọ Xuân có chủ trương tách  Mường Quỳ Trung và Mường Tiên bạn của Thọ Xương để thành lập xã mới lấy tên là Xuân Phú. Tên xã Xuân Phú trên bản đồ địa giới hành chính có từ đây và giữ nguyên cho đến tận ngày nay. Ngày 28 tháng 4 năm 1954 Đại hội Chi bộ xã Xuân Phú lần thứ 1 nhiệm kỳ 1954-1955 được tiến hành, tham dự Đại hội có 05 đc Đảng viên, Đại hội đã bầu đồng chí Bùi Xuân Nghê làm Bí thư Chi bộ, bầu đồng chí Phạm Thị Hiền làm Chủ tịch Ủy ban hành chính. Từ đây mọi phong trào cách mạng của xã Xuân Phú được đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chi bộ Đảng, là mốc son đánh dấu sự ra đời, phát triển của Đảng bộ xã nhà.

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng chủ nghĩa xã hội trên quê hương miền Bắc; tháng 3/1963, căn cứ Nghị quyết của Thường vụ Tỉnh ủy về “Cuộc vận động đồng bào miền xuôi tham gia phát triển kinh tế miền núi”, Xuân Phú đã tiếp nhận 75 hộ từ Xuân Khánh cũ (nay sáp nhập thành xã Xuân Hồng) lên xây dựng kinh tế mới. Chi ủy xã đã chỉ đạo sắp xếp, tổ chức nơi định cư, giúp đỡ khai hoang, lập làng mới, đồng thời chủ trương thành lập hợp tác xã khai hoang Thắng Lập; tính đến thời điểm năm 1963, xã Xuân Phú có 8 hợp tác xã nông nghiệp, 1 hợp tác xã mua bán, 1 tín dụng.

Tháng 12 năm 1979 thực hiện chủ trương của Bộ quốc phòng về việc chuyển cư, để lấy đất để mở rộng sân bay Sao Vàng. Xuân Phú tiếp nhận 26 hộ dân, gồm 109 khẩu, trong đó có 5 đảng viên từ xã Thọ Lâm chuyển lên sinh sống tại Làng Mới, nay là thôn Cửa trát.

Từ ngày 01/01/2010 xã tiếp nhận thêm Thôn 12 và Thôn Đội 3 thôn 11 chuyển từ Nông Trường Sao Vàng về đưa tổng số thôn trong xã lên 13 thôn. Thực hiện Quyết định số 3110/QĐ-UBND, ngày 17/8/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc sáp nhập thôn, khu phố. Xuân Phú đã thực hiện sáp nhập thôn Đồng Tro vào thôn Đồng Luồng; cho đến nay xã có 12 thôn[2].

Từ chỗ có 5 đảng viên khi mới thành lập, đến nay Đảng bộ đã có 272 đảng viên, sinh hoạt ở 18 chi bộ[3]; Đảng bộ vinh dự có nhiều đồng chí đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm tuổi Đảng trở lên[4]; trải qua 22 kỳ Đại hội Đảng, có 16 đồng chí được Đảng bộ bầu làm Bí thư Đảng ủy qua các nhiệm kỳ[5].

Kính thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí và toàn thể Nhân dân!

Qua mỗi thời kỳ lịch sử có sự phân chia đơn vị hành chính với những tên gọi khác nhau để phù hợp với thực tiễn; song các làng, xóm ở xã Xuân Phú vẫn giữ nét đặc trưng riêng, sinh sống dọc theo các sườn đồi, cùng nhau phát triển; mỗi tên làng, tên đất trong các thời kỳ lịch sử, của dòng chảy thời gian đều mang một dấu ấn vẻ vang. Có được những thành tựu to lớn như ngày nay, người dân Xuân Phú luôn khắc ghi công lao khai phá của các bậc tiền nhân xưa để lại và lớp lớp các thế hệ lãnh đạo cùng nhân dân gây dựng nên. Ngày nay, người dân nơi đây dù đi đâu, ở đâu cũng nhớ mình là người Xuân Phú, quê hương đất mẹ yêu thương thuộc huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa của Tổ quốc Việt Nam.

Kính thưa toàn thể các đồng chí và các quý vị đại biểu!

Nhìn lại quá khứ, trước năm 1930 nước ta dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, cuộc sống của nhân dân vô cùng khổ cực. Cách mạng Tháng Tám thành công đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của chế độ thực dân, phong kiến tồn tại lâu đời ở nước ta, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Lúc này, cả nước phải đương đầu với muôn vàn khó khăn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Dưới sự lãnh đạo của Đảng nhân dân cả nước vừa bảo vệ và củng cố chính quyền, vừa chuẩn bị cho thời kỳ kháng chiến chống Pháp gian khổ và lâu dài.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, Mặt trận Việt Minh, nhân dân Xuân Phú (lúc này là Mường Quỳ Trung và Mường Tiên Bạn thuộc xã Thọ Xương) đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chống đói cho dân; tích cực sửa chữa đường làng, ngõ xóm, nhanh chóng ổn định nơi ăn, chốn ở cho dân; vệ sinh phòng bệnh; diệt giặc dốt; thành lập các đội tự vệ để bảo vệ chính quyền và giữ gìn trật tự thôn xóm; tích cực tham gia phong trào trào “Hũ gạo tiết kiệm” với tinh thần “Đồng tâm bớt bữa”; lấy ruộng đất công, đất vắng chủ để chia cho các hộ nông dân không có ruộng hoặc ít ruộng; diệt giặc dốt”…Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Xuân Phú luôn là hậu phương vững chắc của tiền tuyến với hàng trăm người vào bộ đội và vào lực lượng thanh niên xung phong trên 1.000 lượt người tham gia dân công vận chuyển lương thực, vũ khí phục vụ các mặt trận, đóng góp lương thực, công phiếu kháng chiến, công trái quốc gia, cấp dưỡng bộ đội địa phương....vv.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí và Nhân dân!

Ra đời trong bối cảnh Miền Bắc vừa hoàn toàn giải phóng sau 9 năm cùng cả nước trường kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp xâm lược và bước vào thời kỳ hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng CNXH ở Miển Bắc. Cũng như nhiều địa phương trong huyện, xã Xuân Phú đứng trước những khó khăn, thử thách hết sức to lớn: không điện, không trường, không trạm, đường xá đi lại chỉ là đường đất, đời sống nhân dân đói, khổ, cùng cùng với nạn mù chữ là khó khăn, trở ngại cho xã…; trong khi đó, nhân dân trong xã vừa lao động, sản xuất để ổn định đời sống, xây dựng quê hương vừa chi viện sức người, sức của cho miền Nam ruột thịt, để cùng cả nước đấu tranh giành lại nền độc lập tự do, thống nhất non sông đất nước.

Để chỉ đạo công cuộc cải cách, ngày 18/12/1955, Chi bộ xã Xuân Phú tiến hành Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 1955 - 1956. Đồng chí Vũ Yến Phi được bầu làm Bí thư Chi bộ, đồng chí Phạm Thị Hiền làm Chủ tịch Ủy ban hành chính xã.

 Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, xã đã vận động đông đảo quần chúng tích cực tăng gia sản xuất, chống đói, chống nạn mù chữ, chống giặc ngoại xâm; đẩy mạnh, củng cố các HTX nông nghiệp, nâng cao năng lực quản lý kinh tế tập thể, đẩy mạnh sản xuất, thực hành tiết kiệm, chế độ ba khoán ra đời[6], công cuộc cải tiến kĩ thuật trong nông nghiệp cũng được tiến hành đồng bộ nhờ vậy nhiều hợp tác xã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 5 tấn; khôi phục và phát triển nghề phụ, nghề thủ công.

 Công tác văn hóa, giáo dục, y tế đã có những thành tựu nổi bật; hệ thống trường lớp được đầu tư xây dựng, mở rộng, mua sắm thêm trang thiết bị học tập. Trạm xá được xây dựng là cơ sở khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng phát triển mạnh mẽ, góp phần động viên các tầng lớp nhân dân tích cực xây dựng, bảo vệ chủ nghĩa xã hội trên quê hương Xuân Phú.

 Năm 1965, do thất bại ở chiến trường miền Nam, đế quốc Mỹ đã leo thang đánh phá miền Bắc, hòng cắt đứt nguồn chi viện của hậu phương cho tiền tuyến miền Nam, mặc dù không bị bắn phá ác liệt như các địa phương khác trong tỉnh, trong huyện, song Chi bộ Đảng xã Xuân Phú vẫn có chủ trương chuyển mọi hoạt động từ thời bình sang thời chiến, đẩy mạnh sản xuất, sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu, bảo vệ quê hương, đồng thời tích cực chi viện sức người, sức của cho miền Nam đánh Mỹ.

Đầu năm 1965, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thọ Xuân được tổ chức. Để cụ thể hóa chủ trương của Đảng, được sự chỉ đạo của Huyện ủy Thọ Xuân, Chi bộ Đảng xã Xuân Phú tiến hành Đại hội để củng cố, kiện toàn lại tổ chức, từ đó tăng cường sức mạnh để lãnh đạo nhân dân tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Tháng 4/1965, Đại hội Đảng bộ xã Xuân Phú lần thứ I, nhiệm kỳ 1965-1966 được tổ chức tại gia đình ông Lê Văn Ny ở làng Đồng Lách, tham dự Đại hội có 48 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đến tháng 5/1966, Đại hội Đảng bộ xã Xuân Phú lần thứ II, nhiệm kỳ 1966-1968 được tổ chức. Đại hội bầu đồng chí Bùi Xuân Nghê làm Bí thư Đảng bộ; đồng chí Phạm Hàn làm Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban hành chính; đồng chí Lê Duy Lục - Trực Đảng ủy. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, các phong trào thi đua yêu nước của nhân dân Xuân Phú có những bước phát triển vượt bậc.

Với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt” nhiều người con của xã đã hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; các phong trào “3 đảm đang” của Phụ nữ, “3 sẵn sàng” của Thanh niên, phong trào “quyết thắng” của dân quân tự vệ các làng được phát huy. Phong trào thực hiện nếp sống mới trong Nhân dân được thực hiện nghiêm túc, trong cưới xin, tang lễ dần loại bỏ các hủ tục lạc hậu. Đường giao thông được mở ra kết nối giữa các làng, xóm và các xã lân cận.

Trong những năm 1966 - 1968 thiên tai, địch họa luôn là những trở ngại cho sản xuất nông nghiệp, nhưng Đảng bộ và Nhân dân trong xã luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra, nổi bật đó là: Diện tích gieo trồng tại các làng đều được mở rộng; thực hiện thâm canh tăng vụ năng suất đạt chỉ tiêu 5tấn/ha. Sự phát triển ổn định của các HTX thể hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, tinh thần đoàn kết, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và bà con xã viên trong xã. Nhân dân trong xã đã góp hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm; huy động lớp lớp thanh niên tham gia bộ đội, thanh niên xung phong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, lập nhiều chiến công xuất sắc.

Xứng đáng với kết quả đạt được, Đảng bộ và Nhân dân xã nhà vinh dự được Đảng, nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý về phong trào yêu nước, cách mạng, thi đua lao động sản xuất; góp phần xây nên bề dày truyền thống cách mạng trên quê hương, là niềm tự hào và hành trang để Xuân Phú bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

  Kính thưa Các quý vị đại biểu!

- Các đ/c cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã!

Bước vào thời kỳ hòa bình, cả nước xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhất là sau hơn 30 năm bắt tay xây dựng quê hương theo đường lối đổi mới toàn diện, hơn 20 năm đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, theo đường lối chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam; dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, bằng sự nỗ lực không ngừng, tinh thần đoàn kết, sự năng động, sáng tạo và tư duy đổi mới, các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã nhà đã vun đắp, dựng xây để đến hôm nay làm đổi thay diện mạo một vùng đất nghèo khó. Từ một địa phương nghèo nàn, lạc hậu trước Cách mạng tháng 8/1945 trên 95% dân số mù chữ. Đến nay, kinh tế của xã luôn ổn định và có bước phát triển, thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước, năm 2023 là 60 triệu đồng/người/năm; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

 Sản xuất nông nghiệp phát triển tốt, chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và bảo vệ môi trường; nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả được triển khai nhân rộng, sản phẩm từ nông nghệp của Xuân Phú đang dần khẳng định được giá trị, chất lượng trên thị trường[7]; kết cấu hạ tầng nông nghiệp, hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng, hồ, đập được đầu tư xây dựng, tăng năng lực sản xuất cho người dân và các doanh nghiệp, Hợp tác xã; chăn nuôi phát triển theo hướng gia trại, trang trại; các dự án chăn nuôi công nghiệp lớn trên địa bàn đi vào hoạt động[8];

Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, tạo điều kiện thu hút đầu tư các dự án trên địa bàn xã[9], tạo công ăn việc làm cho người dân; Kết cấu hạ tầng quan tâm đầu tư; hệ thống giao thông phát triển nhanh, nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua trên địa bàn, giao thôn nông thôn của xã được cứng hóa trên 98% tạo điều kiện kết nối liên thôn, liên xã, liên vùng; trường học, trạm y tế, công sở, đường điện được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Hạ tầng trung tâm xã được đầu tư theo hướng đô thị, diện mạo nông thôn, làng xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp, có 9/12 thôn đạt chuẩn Nông thôn mới, 01 thôn đạt Nông thôn mới kiểu mẫu.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội được quan tâm thực hiện; thiết chế văn hóa, thể thao đã và đang được đầu tư, 12/12 thôn có nhà văn hóa, sân chơi thể thao; hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao, có nhiều đổi mới; các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy như múa Pồn Pông, đánh mảng, nhảy sạp, cồng chiêng... Đền Mường Tiên Bạn đựơc xếp hạng di tích cấp tỉnh; các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan cơ bản được xóa bỏ, ý thức chấp hành nếp sống văn minh của Nhân dân ngày càng được nâng lên; 12/12 thôn được công nhận danh hiệu “Làng Văn hóa”. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm; tỉ lệ học sinh khá giỏi và thi đậu vào các trường đại học ngày càng nhiều; các trường học đạt chuẩn Quốc gia (trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2). Lĩnh vực y tế được đầu tư, đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, chủ động, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, trẻ em suy dinh dưỡng ngày một giảm dần, xã được công nhận là “Xã chuẩn quốc gia về y tế”. Chế độ chính sách, an sinh xã hội được đảm bảo; tỷ lệ hộ nghèo đến nay còn 1,34%.

Quốc phòng toàn dân được xây dựng và củng cố gắn với thế trận an ninh Nhân dân vững chắc; hàng năm hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện tốt, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, niềm tin của Nhân dân, mối quan hệ máu thịt giữa Nhân dân với Đảng ngày càng bền chặt; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền ngày càng được nâng cao, phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đổi mới phương thức hoạt động, chú trọng tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, tham gia, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Bằng sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ và nhân dân năm 2018 xã đã hoàn thành các tiêu chí, được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và tiếp tục lãnh, chỉ đạo nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao.

Đạt được những thành tựu đáng tự hào, phấn khởi trên, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Xuân Phú vô cùng biết ơn Đảng, Nhà nước và Bác Hồ vĩ đại; trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo huyện, nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, đã luôn quan tâm chỉ đạo, ủng hộ, giúp đỡ để xã có điều kiện phấn đấu vươn lên. Cảm ơn các xã thuộc Vùng 1 đã luôn gắn bó, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi từ ngày khai bản lập làng đến ngày chia tách, thành lập xã mới cũng như luôn đồng hành, chia sẻ, động viên, cùng nhau xây dựng và bảo vệ quê hương suốt 70 năm qua. Trân trọng tri ân những cống hiến, đóng góp to lớn của các bậc tiền nhân, các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, các bà mẹ VNAH, các thế hệ cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp  trong và ngoài xã và các tầng Nhân dân xã nhà. Chân thành cảm ơn những người con Xuân Phú học tập, lao động, công tác, sinh sống trên khắp mọi miền của Tổ quốc luôn hướng về quê hương bằng tất cả tấm lòng sâu nặng.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí và Nhân dân!

Những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã nhà đã đạt được trong 70 năm qua, hiện tại xã Xuân Phú chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, đó là: Phát triển kinh tế - xã hội chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, chưa đáp ứng sự mong mỏi, kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; thu ngân sách trên địa bàn thấp; công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản còn nhiều bất cập; đời sống vật chất tinh thần của một bộ phận Nhân dân còn gặp khó khăn; giải quyết việc làm cho người lao động, sự đầu tư cho sản xuất còn nhiều hạn chế, chất lượng làng văn hóa chưa bền vững; các tệ nạn xã hội vẫn còn tiềm ẩn; xây dựng Nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao chưa đạt yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra;... Đó là những vấn đề trở ngại, ảnh hưởng đến sự phát triển của xã, đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn nữa để khắc phục trong thời gian tới.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các đồng chí và Nhân dân!

Kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ xã là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang, đầy khó khăn, gian khổ nhưng rất đỗi tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Xuân Phú; hiểu thêm về lịch sử cách mạng, bày tỏ sự tri ân đối với những đóng góp, cống hiến, sự hy sinh của các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã nhà qua các thời kỳ cách mạng để xây dựng xã Xuân Phú như ngày hôm nay cũng như góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là dịp để chúng ta cổ vũ và nâng cao hơn nữa ý chí tự lực, tự cường, phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận, chung sức đồng lòng trong Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân để xây dựng xã Xuân Phú ngày càng phát triển và vươn lên trong giai đoạn mới. Đồng thời, cũng là dịp để chúng ta rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn. Nhìn lại chặng đường 70 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, chúng ta rút ra một số bài học quý báu, đó là:

Một là: Phải luôn chăm lo xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức tổ chức và cán bộ, đây là nhiệm vụ then chốt, thường xuyên, quyết định đến thành bại của cách mạng; giữ vững vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh, trí tuệ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân, gắn bó máu thịt với Nhân dân, tâm huyết với sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Hai là: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, không ngừng tự đổi mới về cách quản lý, điều hành, trong đó chú trọng phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, gần dân, sát dân, hiểu dân, kịp thời giải quyết những nhu cầu chính đáng của Nhân dân.

Ba là: Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước để áp dụng linh hoạt phù hợp với thực tiễn của địa phương. Phát huy nội lực, khơi dậy, khai thác các tiềm năng, thế mạnh tại chỗ, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ, đầu tư của cấp trên.

Bốn là: Không ngừng xây dựng, củng cố vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân; giữ vững sự đoàn kết trong Đảng bộ, chi bộ; khơi dậy và phát huy sức mạnh của đông đảo Nhân dân. Đoàn kết thống nhất trong Đảng là tiền đề quan trọng để có đoàn kết thống nhất trong Nhân dân, đặc biệt coi trọng công tác nêu gương trong vận động quần chúng với phương châm: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Phát huy tính cần cù, sáng tạo trong lao động, chịu đựng gian khổ, vượt khó đi lên, tập hợp, đoàn kết và phát huy sức mạnh to lớn từ Nhân dân phục vụ cho quá trình xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Năm là: Phát huy vai trò, thường xuyên đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể trong việc tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, đưa các phong trào, cuộc vận động đi vào nề nếp, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia.

Kế thừa, phát huy những thành tựu và kinh nghiệm tích lũy từ thực tiễn, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, quyết tâm xây dựng xã nhà phát triển nhanh và bền vững, góp phần cùng nhân dân các dân tộc trong Huyện xây dựng Thọ Xuân trở thành huyện Nông thôn mới Nâng cao vào năm 2024; trở thành một trong ba huyện dẫn đầu các phong trào thi đua của tỉnh, phấn đấu trở thành thị xã trước năm 2030. Thay mặt Ban chấp hành Đảng bộ xã, Tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân xã nhà tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí quyết tâm, chung sức đồng lòng, kề vai sát cánh để xây dựng quê hương vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Tại buổi lễ trang trọng này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Xuân Phú rất vinh dự được các đồng chí lãnh đạo huyện và các quý vị đại biểu về dự, chỉ đạo, động viên và chung vui, thể hiện sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo huyện, các quý vị đại biểu đối với xã Xuân Phú. Trên chặng đường mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã nhà mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo huyện, sự phối hợp, hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và các xã bạn; sự sẻ chia, đồng hành của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong và ngoài xã.

Một lần nữa, thay mặt Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã Xuân Phú, Tôi xin trân trọng cảm ơn và kính chúc các đồng chí lãnh đạo huyện, các đại biểu khách quý cùng toàn thể đồng chí và toàn thể nhân dân mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 



[1]Mường Quỳ Trung bao gồm: 8 làng Bàn Lai, Cửa Trát, Đồng Luồng, Đồng Tro, Hố Dăm, Đồng Lách, Đá Dựng, Đồng Cốc; mường Tiên Bạn gồm có 4 làng: Làng Bài, Làng Sung, Làng Pheo, Ba Ngọc

[2] 12 thôn: Bàn Lai, Cửa Trát, Thôn 12, Đồng Cốc, Đá Dựng, Đồng Luồng, Hố Dăm, Đội 3, Làng Bài, Làng Sung, Làng Pheo, Ba Ngọc.

[3] Các chi bộ, gồm: 12 chi bộ nông thôn; 03 chi bộ trường học; chi bộ Trạm y tế; chi bộ Công an; chi bộ quân sự.

[4] Có 1 đồng chí được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi đảng; 01 đồng chí được nhận Huy hiệu 70 năm; 03 đồng chí được nhận Huy hiệu 60 năm tuổi đảng và hàng trăm lượt đảng viên vinh dự được nhận Huy hiệu 55, 50, 45, 40, và 30 năm tuổi đảng.

[5] Các Đồng chí Bí thư Đảng ủy qua các thời kỳ: Bùi Xuân Nghê, Vũ Yến Phi, Lê Hữu Ích, Phạm Văn Tịch, Lê Quang Bính, Hà Công Thuận, Bùi Xuân Ngãi, Hoàng Quốc Thời, Trương Công Ngọ, Bùi Văn Được, An Văn Tôn, Lê Văn Xứng, Lê Thanh Hải, Phạm Văn Niên, Phạm Văn Điệp, Nguyễn Quốc.

[6]Chế độ ba khoán: Khoán nhóm, khoán công việc, khoán công điểm

[7] Sản xuất dưa vàng, rau màu trong nhà lưới, trồng cây ăn quả, trồng keo mô lấy gỗ

[8] Trang trại lợn CP, gà Phú gia…

[9] Công ty giày DIANA; Công ty gỗ Đồng Tâm, nghệ Nhật Long, Công ty gỗ Triệu Thái Sơn

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)

Công khai thủ tục hành chính

Địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về giải quyết TTHC
Địa chỉ: UBND Xã Xuân Phú, Thôn Đồng Luồng, Xã Xuân phú, Huyện Thọ Xuân
SĐT: 0977916732
Email: huyminh.tp@gmai.com